Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Đèn LED - Thời trang và tiết kiệm


Giữa thời buổi “thóc cao gạo đắt”, không ít hãng xe hơi chuyển hướng sang công nghệ hybrid, số khác sang diesel, trong khi một số lại sử dụng loại đèn pha khác, tiêu hao ít điện năng hơn mà vẫn không kém phần “sành điệu” - Den LED.


Rõ ràng là đèn pha và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô ít khi được đề cập đến cùng nhau; tuy nhiên, một chuyên gia công nghệ cấp cao của Ford lại cho biết khoảng 5% tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc ô tô dùng để phục vụ hệ thống chiếu sáng ở cả trong và ngoài xe.

Do đó, Ford đã lập một phòng thí nghiệm nhỏ để đánh giá độ bền và mức độ tiêu thụ điện năng của các loại đèn ô tô, trong đó chủ yếu tập trung thử nghiệm sự khác biệt giữa đèn điốt phát quang (LED) với các loại đèn thông thường khác, như bóng sợi đốt, halogen và bóng huỳnh quang.

Kết quả là đèn LED bền gấp đôi các loại khác, nhưng lại đắt gấp 10 lần. Tuy nhiên, do tiêu hao ít điện năng nên, xe lắp đèn LED lại tiết kiệm được khoảng 3,5 lít xăng/tuần so với xe dùng các loại đèn truyền thống.

Trong khi đó, hiện có nhiều ô tô sử dụng đèn LED không phải vì lý do tiết kiệm nhiên liệu, mà chủ yếu vì yếu tố thời trang, vì đèn LED sáng hơn, trong hơn, và tỏa ánh sáng “lạnh”, nên tạo nét hiện đại, sang trọng hơn.

Audi R8 và Lexus LS là hai xe đầu tiên trang bị tiêu chuẩn đèn LED. Cả hai đều thuộc dòng xe hạng sang, nên đây được coi là dấu hiệu cho thấy sự lên ngôi của loại đèn này trong một tương lai không xa.

Xem thêm : Đèn led âm trầnDen led am tran

1 nhận xét: